วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552



ซอฟต์แวร์ (Software)
คือ โปรแกรมคำสั่งที่ใช้สั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงาน ตามที่ผู้ใช้ต้องการชนิดของซอฟต์แวร์ ซอฟต์แวร์แบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือซอฟต์แวร์ระบบ (System Software)ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)


ซอฟต์แวร์ระบบ
คือ ซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการระบบ โปรแกรมแรกที่สั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานในตอนแรกที่เปิดเครื่อง คือ ซอฟต์แวร์ระบบหน้าที่หลักของซอฟต์แวร์ระบบ
คือ

1 . ใช้ในการจัดการอุปกรณ์รับข้อมูลและอุปกรณ์แสดงผลลัพธ์ เช่น รับข้อมูลจากคีย์บอร์ดแล้วแปลความหมายให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ หรือนำข้อมูลไปแสดงผลบนจอภาพหรือเครื่องพิมพ์
2. ใช้ในการจัดการหน่วยความจำ
3. จัดสรรทรัพยากรซึ่งใช้ร่วมกัน เช่น หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำ เป็นต้น
4. ใช้เป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้กับคอมพิวเตอร์

ซอฟต์แวร์ระบบ แบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท
คือ
1. ระบบปฏิบัติการ (Operating System : OS)
2. ตัวแปลภาษา (Compiler or Interpreter)

ระบบปฏิบัติการ เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการจัดการและควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์ รวมทั้งดูแลระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด เช่นดอส (DOS) การใช้งานจะใช้คำสั่งเป็นตัวอักษร มีลักษณะการทำงานเป็นแบบเดี่ยววินโดวส์ (Windows) มีระบบกราฟิกสำหรับติดต่อกับผู้ใช้ มีลักษณะการทำงานเป็นแบบหลายงาน มีความสามารถในด้านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โอเอสทู (OS/2) เป็นระบบปฏิบัติการแบบเดียวกับวินโดว์ส ใช้กับเครื่อง PS/2 ของ IBM เท่านั้นยูนิกส์ (Unix) ลักษณะการทำงานเป็นแบบหลายงาน และแบบหลายผู้ใช้ เหมาะสำหรับระบบ Network ฯลฯตัวแปลภาษา มนุษย์สามารถติดต่อกับคอมพิวเตอร์โดยผ่านสื่อกลางที่เรียกว่า “ภาษาคอมพิวเตอร์” ภาษาคอมพิวเตอร์ เป็นภาษาที่ใช้ติดต่อกับคอมพิวเตอร์ โดยนำมาเขียนเป็นชุดคำสั่ง หรือโปรแกรมเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามคำสั่ง
ภาษาคอมพิวเตอร์แบ่งเป็น 2 ระดับ คือภาษาระดับต่ำ (Low Level Language) มีความยุ่งยากในการเขียน รูปแบบภาษาเป็นเลขฐาน 2 เช่นภาษาเครื่อง 1100 หมายความว่า Save ข้อมูลภาษาระดับสูง (High Level Language) เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้ได้ง่าย ใกล้เคียงกับภาษามนุษย์ ภาษาระดับสูง ได้แก่ - ภาษาปาสคาล : เหมาะกับงานด้านการคำนวณ- ภาษาเบสิก : ทำได้ทั้งงานคำนวณ งานธุรกิจ หรืองานออกรายงาน- ภาษาซี : เหมาะกับงานคำนวณที่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถควบคุมฮาร์ดแวร์ได้- ภาษาฟอร์แทรน : เหมาะกับงานด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์- ภาษาโคบอล : ภาษามีคำสั่งคล้ายคลึงกับภาษาอังกฤษ เหมาะกับงานด้านธุรกิจ


ที่มา


ไม่มีความคิดเห็น: